Góp phần phê phán những quan niệm sai lầm, lệch lạc về chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh
Các thế lực thù địch đang cố gắng tạo ra một sự “nhận thức lại” trong tư tưởng một số ít người, nhằm dần dần lan rộng ra nhiều người, đặc biệt là những người có khả năng tư duy và trình độ nhận thức còn hạn chế, dễ hoang mang dao động.
Trước khi trình bày các biểu hiện cụ thể, xin nói tới những quan niệm, suy nghĩ tích cực mới nhất trên thế giới về chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Như một thấu kính hội tụ khổng lồ, chủ nghĩa Mác kết tinh những ánh sáng giá trị tư tưởng tinh hoa trước đó của thế giới, là kinh tế - chính trị cổ điển Anh, triết học cổ điển Đức, chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp; là những điểm tiến bộ trong học thuyết về giá trị lao động của Adam Smith, David Ricardo, phương pháp biện chứng của Hegel, chủ nghĩa duy vật nhân bản của Feuerbach, những tư tưởng về chủ nghĩa xã hội không tưởng của Saint Simon, Robert Owen, Etienne Cabet, Charles Fourier… Để rồi chủ nghĩa Mác trở thành mặt trời tư tưởng vĩ đại của nhân loại soi đường cho các dân tộc đi lên hạnh phúc. Hiện nay trước tác của Mác được giới nghiên cứu phương Tây quan tâm, có hàng triệu độc giả chào đón, nghiên cứu, tìm hiểu. Ở thời điểm nhân loại bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập toàn cầu mạnh mẽ và sâu rộng, người ta càng thấy bộ Tư bản phát ra những ánh sáng khoa học mới mẻ đi trước thời đại gợi dẫn những quy luật, không chỉ về kinh tế, mà còn về chính trị, văn hóa, xã hội...
Trong bài viết quan trọng mới đây “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, dựa trên các giá trị tiến bộ, nhân văn; chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của tất cả các dân tộc trong nước, tiếp thu những thành tựu, tinh hoa văn hóa nhân loại, phấn đấu xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực, lối sống và thẩm mĩ ngày càng cao”.
Một trong những mũi nhọn mà các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” là tập trung xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Ý thức rất rõ sự ảnh hưởng to lớn của hệ tư tưởng này trong mọi lĩnh vực của đất nước, đặc biệt trong đời sống văn hoá tinh thần nên chúng tuyên bố không úp mở rằng sở dĩ chế độ cộng sản ở Việt Nam còn tồn tại được là nhờ nương tựa, núp vào cái bóng “thần tượng Hồ Chí Minh”, nên muốn thể chế chính trị ở Việt Nam sụp đổ thì một trong những mục tiêu quan trọng nhất là phải xóa bỏ bằng được “thần tượng” này. Đó là lý do những thập niên gần đây, chúng ráo riết thực hiện âm mưu hạ bệ, bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nhằm làm suy giảm niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân ta đối với lãnh tụ, với Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng đang cố gắng tạo ra một sự “nhận thức lại” trong tư tưởng một số ít người, để rồi dần dần lan rộng ra nhiều người, đặc biệt những người có khả năng tư duy và trình độ nhận thức còn hạn chế, dễ hoang mang dao động. Sự tác động này vừa trực tiếp vừa gián tiếp, vừa trước mắt vừa lâu dài, nhằm dẫn đến sự “thoát li thần tượng” góp phần làm phai nhạt tiến tới xoá bỏ sự ảnh hưởng của tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đối với một bộ phận đảng viên và quần chúng. Các khuynh hướng sai lầm, những quan niệm, suy nghĩ lệch lạc thiếu niềm tin ấy thể hiện ở một số vấn đề sau:
a) Đã mấy chục năm nay một số tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài tổ chức “chiến dịch” No Hochiminh! (Không Hồ Chí Minh!) để vu khống, bôi nhọ, hạ bệ thần tượng và phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Bám vào sự kiện chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, họ quy kết “chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời”! Bác Hồ đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là sai lầm. Sự lựa chọn chủ nghĩa xã hội là đi vào ngõ cụt!
b) Một số “nhà nghiên cứu” cơ hội thừa nhận sự vĩ đại nhưng phủ nhận giá trị thời đại, cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin nhất thời, không có tính phổ quát. Vì là “ăn theo” nên tư tưởng Hồ Chí Minh cũng tương tự!
c) Có người cắt rời tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác, cho rằng chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với Việt Nam nên không cần nói, không đề cập đến Chủ nghĩa Mác.
d) Cho rằng Hồ Chí Minh là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không theo chủ nghĩa cộng sản.
e) Những kẻ hời hợt, nông cạn (hoặc giả vờ) cho rằng không có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh mà chỉ là một vài câu văn ngắn gọn. Ngược lại có người cái gì cũng quy về tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là “thần thánh” nhưng thực chất lại chẳng hiểu gì về tư tưởng ấy.
Dưới đây xin được bàn luận, góp phần làm rõ.
Thứ nhất (đối với vấn đề a), trái ngược với sự xuyên tạc ác ý, như đã nói ở trên, chủ nghĩa Mác ngày càng thể hiện tầm tư tưởng vĩ đại cùng sức sống mãnh liệt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu, vận dụng chủ nghĩa Mác một cách sáng tạo, phát triển một cách sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam để tạo ra một hệ tư tưởng Hồ Chí Minh, mà cho đến hôm nay thực tế đã chứng minh một cách sinh động nhất đó là sự đúng đắn của thời đại, của lịch sử. Chủ nghĩa Mác, tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam, là ngọn cờ, là điểm tựa cho cách mạng Việt Nam tiếp tục vững bước đi lên gặt hái những thành tựu mới.
Thứ hai (đối với vấn đề b), Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ tiếp thu, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác mà còn tiếp thu những tinh hoa tư tưởng khác của nhân loại. Người từng nói: “Học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giê su có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm là chính sách của nó thích hợp với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Giê su, Mác, Tôn Dật Tiên đều mưu cầu hạnh phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội…Tôi cố gắng làm người học trò nhỏ của các vị ấy”(1). Trên tinh thần phản biện, chọn lọc, kế thừa, ngay cả với chủ nghĩa Mác, Hồ Chí Minh tiếp thu những điểm phù hợp, vì “Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại”(2).
Thứ ba (đối với vấn đề c), tiếp thu tư tưởng tích cực từ truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu, vận dụng phát triển sáng tạo các chủ nghĩa, học thuyết tiến bộ, đặc biệt là chủ nghĩa Mác, tư tưởng Hồ Chí Minh đậm đà bản sắc riêng: giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa dân tộc và giai cấp, quốc gia và quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Tư tưởng Hồ Chí Minh có những đóng góp lớn lao đối với sự phát triển, làm giàu có, phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Vì những lẽ này, đối với cách mạng Việt Nam, chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh là một khối thống nhất, hữu cơ, không thể tách rời.
Tư tưởng Hồ Chí Minh có những đóng góp lớn lao đối với sự phát triển, làm giàu có, phong phú thêm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Vì vậy, đối với cách mạng Việt Nam, chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh là một khối thống nhất, hữu cơ, không thể tách rời. |
Trong hệ tư tưởng Hồ Chí Minh thì tư tưởng dân tộc hoà làm một với tư tưởng về chủ nghĩa xã hội. Đường lối Đảng ta là sự cụ thể hoá tư tưởng này khi quyết tâm “giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. |
Để tiếp tục khẳng định giá trị của chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới, xin đề xuất một số giải pháp sau:
Một là, học sâu sắc thêm bài học của Bác Hồ về mối quan hệ thực tiễn là thước đo lý luận. Sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được khẳng định bằng chính thực tiễn sinh động của cách mạng Việt Nam, trong đó có những thành tựu của công cuộc đổi mới vĩ đại. Đất nước ta có được cơ đồ như ngày hôm nay là nhờ Đảng ta, nhân dân ta một lòng quyết tâm đi theo ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hai là, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất hơn nữa, lan toả sâu rộng hơn nữa vào mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là một cách thiết thực để ngăn ngừa tác hại từ những mưu đồ xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của Người. Là nhà cách mạng thực tiễn, nhà triết học hành động, Hồ Chí Minh ở trong dân, không ở trên dân, là người sống đúng nhất với chân lý “một tấm gương sống hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì thế, nếu tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên... đều thật sự tự giác học, thật sự tự giác làm theo, nhất là học tính liêm chính của Người, thì không một tư tưởng phản động nào, dù được ngụy trang bằng thứ “nghệ thuật” nguy hiểm, thâm độc đến đâu, có thể làm lung lay được niềm tin của nhân dân. Tăng cường hơn nữa tuyên truyền, quảng bá những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính về Chủ tịch Hồ Chí Minh vì Người là một hiện tượng văn hóa mang tầm nhân loại với tầm vóc tư tưởng và nghệ thuật lớn lao để sáng tạo đến không cùng!
Ba là, tăng cường nghiên cứu một cách thiết thực, hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin dưới góc độ là một trí tuệ lớn, một tài sản văn hóa tinh thần vô giá của nhân loại. Cần chứng minh sự gặp gỡ với các chủ nghĩa, các trào lưu tư tưởng lớn khác trên thế giới từ xưa đến nay, để thấy được giá trị, chiều sâu và ý nghĩa phổ quát của chủ nghĩa Mác. Cần khắc phục việc dạy và học chủ nghĩa Mác - Lênin còn đại khái, hình thức ở một số trường đại học hiện nay.
Bốn là, tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát việc học tập lý luận, nghị quyết Đảng một cách chặt chẽ; thưởng phạt công minh, đưa vào tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ đảng viên.
Năm là, hiện nay bộ môn “Liên văn hóa” (Intercultural) phát triển mạnh trên thế giới, có nhiệm vụ nghiên cứu sự xuyên thấm, tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn hóa, chú ý tới hiệu quả giao tiếp thể hiện thành các giá trị văn hóa mới. Hồ Chí Minh là một hiện tượng “Liên văn hóa” rất tiêu biểu. Các bộ môn nghiên cứu về Hồ Chí Minh ở nước ta đều có thể vận dụng hướng nghiên cứu này để làm sinh động hơn, phong phú thêm các ý nghĩa mới./.
PGS. TS. NGUYỄN THANH TÚ
__________________
(1) Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, Viện Nghiên cứu tôn giáo: Hồ Chí Minh về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng, Nxb. Khoa học xã hội, H, 1996, tr.152.
(2) (3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2011, t.1, tr .509-510; 511.
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.30.
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr.289.
(6) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, H, 2011, tr. 88.
Nhận xét
Đăng nhận xét